UV100 Việt Nam

Chứng nhận chống nắng ARPANSA

Thứ Hai, 28/06/2021
BTV UV100

Cơ quan chứng nhận chống nắng ARPANSA

Vào những năm 1970, Úc là quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư da cao nhất thế giới. Chính phủ Úc đã thành lập Cơ quan An toàn Hạt nhân và Bảo vệ Bức xạ Úc (Australian Radiation Protection and Nuclear Safety Agency - ARPANSA) để nghiên cứu tác hại của bức xạ đối với cơ thể con người thông qua dự luật thành lập Cơ quan An toàn Hạt nhân và Bảo vệ Bức xạ Úc (ARPANSA), dựa trên các tác động của môi trường để nghiên cứu và xây dựng tiêu chuẩn phát hiện cho quần áo chống tia cực tím AS / NZ4399: 1996 để đảm bảo hiệu quả chống nắng của quần áo.

Chứng nhận ARPANSA ra đời như thế nào?

Vào thập kỷ 20 Nam cực phát hiện trái đất bị thủng tầng Ozone, làm chấn động toàn cầu. Đặc biệt khu vực châu đại dương tiếp cận gần nhất, nên ARPANSA tiến hành thí nghiệm bức xạ tia cực tím sớm nhất, đồng thời kiểm nghiệm các chi tiết kỹ thuật –AS/NZS4399:1996: dùng bức xạ quang phổ (Spectroradiometer) quét trên chất liệu vải và thu thập được trị số với tỉ lệ nhìn rõ của UVA / UVB (Transmittace), chuyển thành chỉ số chống nắng UPF và dựa trên chỉ số đó để làm tiêu chuẩn sản xuất ra các loại quần áo chống nắng/chống tia cực tím chuyên dụng, nhằm bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Tìm hiểu thêm về ARPANSA tại: https://www.arpansa.gov.au

Chỉ số UPF là gì?

Đơn vị để xác định hệ số bảo vệ chống nắng của quần áo là UPF (Chỉ số đánh giá mức độ bảo vệ của chất liệu vải khỏi các tia UVA, UVB) được sử dụng làm tiêu chuẩn phân loại và đánh giá cho quần áo chống nắng (Sun protective clothing). Tỉ lệ xâm nhập của tia UVA,UVB được quy đổi thành giá trị UPF, đây là chứng nhận khả năng chống nắng đáng tin cậy nhất Thế Giới và Tổ Chức Y Tế Thế giới WHO đã đặt dữ liệu nghiên cứu này làm tiêu chuẩn quốc tế.

Vì chất liệu vải có chức năng chống tia tử ngoại không thể dùng mắt thường phân biệt được chất lượng của vải , nên điều duy nhất có thể lựa chọn là sản phẩm có cấp chứng chỉ Quốc tế về chất liệu và bảo đảm an toàn.

Quy trình kiểm tra vải

Vải sau khi được sản xuất, sẽ được gửi đến Úc và tham gia quy trình kiểm nghiệm của ARPANSA như sau:

- Nhận hồ sơ và đưa thông tin mẫu vào hệ thống kiểm tra

- Lấy mẫu và dán nhãn. Ở quy trình này, ARPANSA sẽ tiến hành cắt hơn 8 mẫu vải để kiểm tra, đo trọng lượng và dán nhãn.

- Sử dụng tia cực tím để quét qua tất cả các mẫu thử để kiểm tra khả năng xâm nhập. Quy trình này được lặp lại 6 lần sau đó ghi nhận lại tất cả dữ liệu

- Hoàn thành chứng nhận và cung cấp Báo cáo kết quả kiểm nghiệm (Ultraviolet Protection Factor Report).

- Thẻ chứng nhận chống nắng UPF sẽ được cấp dựa trên kết quả thử nghiệm.

Quy trình kiểm tra khả năng chống nắng của vải tại ARPANSA

Phân loại các cấp độ chống nắng của chỉ số UPF

Các thẻ chứng nhận UPF của UV100 được phát hành dựa trên các chỉ số được ghi nhận lại theo tiêu chuẩn ARPANSA. Thẻ UPF của ARPANSA được chia thành 9 cấp độ, từ UPF 15, 20, 25, 30, 35, 40, 45, 50 và 50+. 

Chỉ số UPF50+ Lớp bảo vệ Mức độ bảo vệ
UPF15 trở xuống Không Không có bảo vệ
UPF 15~20 Tốt Bảo vệ chung
UPF 20~35 Rất tốt Bải vệ tốt
UPF 40 ~ 50+ Tuyệt vời Bảo vệ cao

Chỉ số UPF (Chỉ số đánh giá mức độ bảo vệ của chất liệu vải khỏi các tia UVA, UVB) càng cao thì mức độ bảo vệ khỏi những tác hại của tia cực tím càng cao. Theo đó, với UPF 50+ là chỉ số chống nắng tuyệt vời có tác dụng chống lại tia UV từ 97,5% trở lên.

Phiên bản của thẻ chứng nhận chống nắng UPF

Mỗi thẻ chứng nhận UPF đều được ARPANSA cấp phát cho 1 số sê-ri (Serial Number) riêng biệt không trùng lặp với nhau. Có thể xem đây là "chứng minh thư" để nhận dạng UPF của các loại quần áo chống nắng.

Các phiên bản sau hiện đang được sử dụng:


Báo cáo kết quả kiểm nghiệm

Mỗi loại vải, màu sắc cho từng sản phẩm của UV100 đều được ARPANSA kiểm nghiệm tại Úc và cấp báo cáo chứng nhận chống nắng. 


 

Viết bình luận của bạn