UV100 Việt Nam

Bí quyết lựa chọn trang phục chống nắng phù hợp và hiệu quả nhất

Thứ Hai, 28/06/2021
BTV UV100

Nắng nóng và tác động của tia cực tím (tia UV) là cơn “ác mộng” đối với các chị em nhất là vào mùa hè, đặc biệt là những cô nàng có niềm đam mê với thời trang.

Chỉ cần lơ là một chút, không có biện pháp bảo vệ mình kỹ lưỡng, thì ngoài việc khiến da đen, sạm, nám, các tia UV còn gây nên hiện tượng bỏng nắng, làm tổn thương giác mạc mắt, lão hóa da, ung thư da… Bên cạnh việc sử dụng các biện pháp phòng tránh như đội mũ rộng vành, mang kính râm, thoa kem chống nắng, thì việc lựa chọn trang phục chống nắng với chất liệu có thể ngăn ngừa tia UV và giảm hấp thụ nhiệt là một giải pháp cần thiết.

UV100 xin chia sẻ cùng bạn bí quyết chọn Trang phục chống nắng, hạn chế tác hại của tia UV, cũng như gợi ý cho bạn những món phụ kiện cần thiết để “sống sót” trong mùa nắng nóng này.

Những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn trang phục chống nắng

1. Chất liệu chống nắng

2. Màu sắc

3. Kiểu dáng

4. Phụ kiện


1. Chất liệu chống nắng

Theo các chuyên gia, tất cả các loại vải đều có thể cản được bức xạ tia UV nhưng chỉ ở mức độ nào đó. Vì vậy, để lựa chọn áo chống nắng hoặc các loại phụ kiện chống nắng 1 cách hiệu quả nhất, bạn cần chú ý đến chỉ số UPF (Ultraviolet Protection Factor – chỉ số đánh giá mức độ bảo vệ của chất liệu vải khỏi các tia UV).

Chỉ số UPF càng cao thì mức độ phòng tránh các ảnh hưởng tiêu cực của tia UV của trang phục càng lớn. Ví dụ: UPF 3 sẽ cho 1/3 lượng tia tử ngoại đi qua hay cản được 66,6%; UPF 9 sẽ cho 1/9 tia UV đi qua và cản 81%; và UPF 50 sẽ cho 1/50 đi qua và cản đến 98% tia UV còn lại.

Thông thường, chỉ số của chất liệu vải có độ bảo vệ thực sự tốt là từ 30 trở lên. Điển hình như polyester, nylon,.. cao hơn cotton thường có UPF khoảng từ 5- 8.

Loại vải lý tưởng nhất sẽ có chỉ số UPF trên 50, với khả năng ngăn chặn tia UV vượt 97,5%, tiêu biểu chính là denim (có chỉ số UPF lên tới 115).

Dựa vào chỉ số UPF, chất liệu vải được đánh giá có khả năng chống tia UV tốt nhất chính là denim hay jean.

Tuy nhiên, denim (chất liệu jean) lại có điểm yếu là hấp thụ nhiệt từ mặt trời, gây ra cho người mặc cảm giác nóng bức khó chịu, vì vậy, bạn nên ưu tiên chọn những item mỏng, nhẹ để thoải mái hơn.

Ngoài ra, vải polyester và nylon cũng nằm trong “top” các chất liệu đạt mức độ bảo vệ khá tốt.

Chỉ số UPF còn thay đổi theo độ dày, sít của vải dệt

Kết cấu vật liệu, sợi dệt, thuốc nhuộm..cũng có ảnh hưởng đến khả năng ngăn chặn tia UV. Các sợi tổng hợp và bán tổng hợp như acrylic, polyester, nylon và lycra, rayon, các loại vải dày đặc, nặng, được dệt chặt như len, denim hoặc vải to sợi là những vật liệu tốt để may trang phục chống nắng. Cần lưu ý, các loại sợi tổng hợp còn có khả năng phản chiếu (reflect) tia tử ngoại hơn các loại vải sợi thông thường.

Những loại vải vóc chống nắng này được các nhà sản xuất sử dụng công nghệ dệt tiên tiến, có bằng sáng chế để tấm vải rất sít sao, chặt chẽ. Vải còn được “gia cố” thêm các thành phần, hóa chất ngăn cản tia cực tím vào sợi chỉ, thuốc nhuộm để sản phẩm tăng khả năng chặn tia tử ngoại hơn. Hiện nay, với sự tiến bộ công nghệ, vải chặn tia UV, chống nắng, ngày càng hiệu quả hơn gần như chặn được tất cả các tia cực tím.

2. Màu sắc 

Theo các chuyên gia, cùng một chất liệu vải, gam màu tối thường có chỉ số chống nắng cao hơn các gam màu sáng. Song về nguyên lý hấp thụ nhiệt của các màu sắc thì những tông màu tối như đen, nâu lại có xu hướng hấp thụ nhiệt mạnh hơn, gây cảm giác nóng hơn các tông màu sáng.

Về màu sắc, đen là gam màu cản tia UV tốt nhất

Tuy nhiên, trang phục màu đen cũng hấp thụ nhiệt cao, thường gây gảm giác oi bức. Nếu muốn diện đồ đen trong thời tiết nắng nóng, bạn nên chú ý chọn đồ mỏng và chất liệu nhẹ.

Bạn nên cân nhắc những thiết kế có gam màu tươi tắn nhưng ở tông trầm hoặc thẫm để vừa chống nắng tốt, vừa mang lại sự mát mẻ. Một số gợi ý bạn nên ưu ái là gam màu xanh lơ, màu đỏ đô hoặc màu vàng cam.

Nếu sắc tím, hồng nhạt có thể làm “dịu mát” mùa hè, thì gam màu đỏ và vàng cam lại giúp các quý cô “thắp sáng” phong cách nữ tính, tăng vẻ duyên dáng.

Hoặc bạn có thể chuyển sang các gam màu tối như xanh navy, xanh cobalt đều đạt hiệu quả tránh nắng tốt.

3. Kiểu dáng

Cũng như mũ nón. Trang phục càng to, càng rộng, độ che phủ càng cao thì khả năng bảo vệ càng tốt hơn. Áo quần chật làm các sợi vải căng, rách, dãn thớ sợi khiến tia UV lọt qua nhiều hơn.

Đồng thời các mẫu áo phom dáng rộng, không quá bó hoặc ôm sát người sẽ là ưu tiên hàng đầu, bởi chúng tạo được sự thoải mái, thoáng mát cho người mặc. Ngoài ra, trong những ngày nắng gắt, bạn nên chọn các mẫu áo khoác chống nắng có mũ áo rộng, diện tích che phủ lớn, thiết kế áo dài, có phần che mu bàn tay hoặc xỏ ngón để tránh tia UV tác động trực tiếp lên da, làm da sạm đen, bỏng rát.

4. Phụ kiện

Với khoảng thời gian ánh nắng chói sáng nhất, lúc cảm giác nóng và ngột ngạt lên đến cực điểm, bạn nên kết hợp đồng thời áo khoác có chất liệu chống tia UV cao với các phụ kiện che chắn. Mũ vành rộng, khẩu trang, kính mắt râm, váy chống nắng hay ô đi nắng đều là những món cần thiết để tăng cường khả năng ngăn chặn tia UV, giảm tối đa tác hại tới da và mắt.

Hiện nay, mũ rộng vành, khẩu trang và váy chống nắng không còn là vật dụng xa lạ đối với chị em phụ nữ. Không khí nóng bức và khói xe mà hằng ngày bạn phải chịu, bên cạnh bảo vệ da mặt thì đôi chân cũng là vị trí được các chị em chú ý bảo vệ khỏi các tác động tiêu cực của tia UV. Ngoài những đặc điểm tương tự như trong việc lựa chọn áo khoác chống nắng thì cần lưu ý một số điểm sau:

Nón chống nắng

Khi lựa chọn một chiếc nón chống nắng, bạn cần nghĩ đến mình muốn lựa chọn loại mũ có kiểu vành gì. Nhiều loại mũ có vành rất rộng, có thể bảo vệ một vùng da khá rộng (loại mũ này sẽ rất hữu ích nếu bạn chỉ đơn giản là đi dạo và không di chuyển hay hoạt động quá nhiều).

Mũ vành rộng vốn là phụ kiện quen thuộc với các quý cô khi đi du lịch, nghỉ dưỡng ở vùng biển.

Loại mũ tai bèo thường có vành nhỏ hơn để dễ dàng hoạt động hơn, nhưng mức độ bảo vệ lại thấp hơn.Và có cả các loại mũ có vành gập xuống, giúp che phủ vùng da nhất định suốt cả ngày kể cả khi mặt trời mọc hay lặn.

Khẩu trang chống nắng

Đối với khẩu trang chống nắng, tốt nhất bạn nên lựa chọn các mẫu khẩu trang có lỗ thoáng khí, lớp lót bằng lưới hoặc có sẵn lớp lót than hoạt tính để vừa chống được tia UV vừa lọc sạch bụi bẩn trong không khí. 

Váy chống nắng

Đối với váy chống nắng: Hiện tại trên thị trường có hai dạng phổ biến đó là dạng váy và dạng quần, ngoài ra còn có dạng váy toàn thân, tùy theo sở thích và nhu cầu mà bạn sử dụng để cân nhắc cho phù hợp.

Nên tránh mua những chiếc váy được dệt quá thưa vì không những không có tác dụng mà thậm chí còn khiến da bắt nắng hơn và gây khó khăn trong khi di chuyển.

Ngoài ra, phải kể đến kính mắt tráng gương, phiên bản kính mát hiện đại luôn nhận được sự yêu thích của giới mộ điệu bởi tính hợp mốt, dễ kết hợp và tạo ra những bộ đồ dẫn đầu xu hướng.

Bên cạnh đó, ô/dù chống nắng cũng là “vũ khí” không thể thiếu trong “cuộc chiến” ngăn cản tia cực tím.

Qua nhiều những thí nghiệm trên từng chất liệu vải, UV100 tự hào là chuyên gia trong lĩnh vực trang phục chống nắng. Đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một dòng sản phẩm chống nắng chất lượng, UV100 có chỉ số chống nắng 97-99%.

Bên cạnh đó, tính năng của sợi Ceramic fiber dệt cùng PolyesterPolyamide đem lại cho người mặc cảm giác thông thoáng, hút ẩm, mau khô. Đặc biệt, với chất vải mát lạnh giúp cho người mặc có những trải nghiệm tuyệt vời trong thời tiết mùa hè oi bức. 


Địa chỉ mua hàng chống nắng chính hãng:

  • CH1: 46 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đakao, Q.1, TP.HCM.
  • Tel: 0839 117 054
  • CH2: 645 Nguyễn Đình Chiểu, P.2, Q.3, TP.HCM.
  • Tel: 0838 301 379
  • Facebook: UV100 Việt Nam
  • Tư vấn online: 0938 260 698
Viết bình luận của bạn