UV100 Việt Nam

Bất ngờ với những lợi ích của việc tắm nắng vào sáng sớm

Thứ Hai, 28/06/2021
BTV UV100

Tắm nắng để làm gì, có nên tắm nắng không và tắm nắng giúp mang lại những lợi ích gì là thắc mắc chung của rất nhiều người. Từ khi còn nhỏ chúng ta đã được khuyên về việc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chỉ với 1 lý do đơn giản là điều này sẽ khiến làn da bị rám nắng. Đây chính là mối quan tâm của hầu hết các bậc cha mẹ.

Tuy nhiên, rất nhiều vấn đề về sắc đẹp và sức khỏe của chúng ta có thể được giải quyết bằng cách tiếp xúc 15 phút với ánh nắng mặt trời mỗi ngày. Điều này được gọi là "tắm nắng". Tiếp xúc vừa phải với ánh sáng mặt trời là rất quan trọng và mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích cho sức khỏe đáng ngạc nhiên. Hãy cùng UV100 khám phá những lợi ích của việc tắm nắng vào sáng sớm nhé. Bạn sẽ rất bất ngờ đấy

 

NỘI DUNG BÀI VIẾT

1. Tắm nắng như thế nào mới được gọi là đúng cách
2. Những lợi ích của việc tắm nắng vào sáng sớm 
2.1. Tắm nắng giúp tăng cường hạnh phúc
2.2. Bổ sung nguồn Vitamin D nhờ tắm nắng
2.3. Tắm nắng vào sáng sớm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch
2.4. Giúp giảm cân cũng là 1 trong những lợi ích của việc tắm nắng
2.5. Giữ cho tóc khỏe hơn nhờ tắm nắng mỗi ngày
2.6. Tắm nắng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường 
2.7. Giúp điều trị các tình trạng da như: Mụn trứng cá, bệnh chàm và nhiễm nấm. 
2.8. Tắm nắng giúp cân bằng hệ thống nội tiết tố của bạn
2.9. Duy trì sức khỏe kinh nguyệt
2.10. Tăng khả năng sinh sản nhờ việc tắm nắng mỗi ngày
2.11. Tắm nắng giúp giảm nguy cơ ung thư
2.12. Tắm nắng mang lại lợi ích giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm
2.13. Tốt cho sức khỏe tim mạch
Kết luận

 

1. Tắm nắng như thế nào mới được gọi là đúng cách

 

Bạn nên bắt đầu với thời gian ngắn từ 5-10 phút trong một tuần và tăng dần lên tối đa 15-20 phút vào sáng sớm hoặc tối muộn là đủ để nhận được hầu hết các lợi ích từ ánh nắng mặt trời. Thông thường, thời gian từ 7 giờ sáng đến 9 giờ sáng được coi là tốt cho sức khỏe của chúng ta. Mức độ của tia UV là thấp nhất tại thời điểm này. Theo nguyên tắc chung, tránh tắm nắng khi bóng của bạn ngắn hơn chiều cao của bạn. Bằng cách tránh những lúc như vậy bạn có thể ngăn chặn nguy cơ bị cháy nắng.

2. Những lợi ích của việc tắm nắng vào sáng sớm 

2.1. Tắm nắng giúp tăng cường hạnh phúc

Ánh sáng mặt trời làm tăng mức serotonin trong cơ thể. Serotonin là hoóc môn hạnh phúc tự nhiên của cơ thể. Đó là lý do tại sao chúng ta có xu hướng cảm thấy hạnh phúc hơn và tràn đầy năng lượng hơn khi mặt trời chiếu sáng. 

 

 

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên có thể làm giảm trầm cảm vừa phải, đặc biệt nếu kết hợp với tập thể dục, chẳng hạn như đi bộ trong công viên. Đã có chứng minh rằng tập thể dục ngoài trời tạo ra nhiều endorphin (hóa chất tốt cho cơ thể) trong cơ thể hơn là tập thể dục trong nhà.

2.2. Bổ sung nguồn Vitamin D nhờ tắm nắng

Một trong những lợi ích nổi bật của việc tắm nắng vào sáng sớm mỗi ngày đó chính là bổ sung nguồn Vitamin D. Nhận đủ vitamin D là điều cần thiết để giữ cho chúng ta khỏe mạnh. Cơ thể chúng ta nhận được phần lớn vitamin D - gần 90% từ mặt trời. Thiếu vitamin D thường xuyên chính là nguyên nhân khiến xương yếu và có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của xương. Thiếu vitamin D cũng  liên quan đến đột quỵ và tăng huyết áp. Ngay cả bệnh tiểu đường cũng có thể được ngăn ngừa bằng cách cung cấp đủ vitamin D. Là một chất dinh dưỡng thiết yếu, vitamin D giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt.

Ánh sáng mặt trời kích thích cơ thể sản xuất vitamin D mang lại sức mạnh cho xương bằng cách tăng hấp thu canxi trong ruột. Vitamin D cũng làm giảm cholesterol trong máu và giúp giải quyết các vấn đề về tim.

2.3. Tắm nắng vào sáng sớm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Ngoài ra, tắm nắng mỗi ngày còn có công dụng giúp tăng cường việc tạo ra các tế bào T. Tế bào T là loại tế bào bạch cầu (WBC) tiêu diệt vi khuẩn và vi rút bên trong cơ thể chúng ta. WBC cũng giúp chống lại các hợp chất độc hại khác trong cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch của chúng ta. Ánh sáng mặt trời cũng làm tăng khả năng mang oxy của các tế bào máu.

2.4. Giúp giảm cân cũng là 1 trong những lợi ích của việc tắm nắng

 

Mặt trời không đốt cháy chất béo như 1 loại thuốc tiên. Thay vào đó, nó giúp có thể tăng cường khả năng sản xuất một loại hormone gọi là serotonin giúp ức chế sự thèm ăn của bạn và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

2.5. Giữ cho tóc khỏe hơn nhờ tắm nắng mỗi ngày

Ánh sáng mặt trời tạo ra vitamin D giúp kích thích mọc tóc và làm rụng tóc. Ánh sáng mặt trời cũng làm cho mái tóc của bạn sáng bóng và vitamin D làm cho nó chắc khỏe hơn.

2.6. Tắm nắng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường 

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và lượng vitamin D đầy đủ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường ở người. Theo một số nhà nghiên cứu, ánh sáng mặt trời cũng kiểm soát lượng đường trong máu.

2.7. Giúp điều trị các tình trạng da như: Mụn trứng cá, bệnh chàm và nhiễm nấm. 

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể giúp chữa lành các tình trạng da như bệnh vẩy nến, mụn trứng cá, bệnh chàm và nhiễm nấm. . 

2.8. Tắm nắng giúp cân bằng hệ thống nội tiết tố của bạn

Bộ não của con người được điều hòa để cảm nhận ánh sáng mặt trời như ban ngày nhưng bây giờ với ánh sáng nhân tạo, não của chúng ta nhận được tín hiệu ban ngày ngay cả vào ban đêm. Tắm nắng giúp điều chỉnh tuyến Pineal của bạn, điều này tiếp tục điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức và cũng điều chỉnh việc sản xuất tế bào chứa sắc tố. Vì vậy, tắm nắng có thể chữa chứng mất ngủ của bạn.

2.9. Duy trì sức khỏe kinh nguyệt

Theo một nghiên cứu, thiếu vitamin D ở phụ nữ có liên quan đến khả năng sinh sản thấp hơn và tăng nguy cơ dẫn đến kết quả thai kỳ bất lợi. Khoảng một phần năm phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị bệnh buồng trứng đa nang gây ra những giai đoạn bất thường, lông trên cơ thể không mong muốn và vô sinh. 

2.10. Tăng khả năng sinh sản nhờ việc tắm nắng mỗi ngày

Mặt trời làm giảm nồng độ hormone melatonin giúp ức chế khả năng sinh sản, do đó nhiều khả năng bạn sẽ thụ thai vào mùa hè. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mùa hè là thời kỳ thụ thai cao điểm so với mùa đông. Ánh sáng mặt trời cũng làm tăng nồng độ testosterone ở nam giới.

2.11. Tắm nắng giúp giảm nguy cơ ung thư

Theo một nghiên cứu vitamin D được cung cấp bởi ánh sáng mặt trời thực sự có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các loại ung thư khác. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy những người tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cao sẽ ít có khả năng tử vong vì ung thư vú và ruột kết.

2.12. Tắm nắng mang lại lợi ích giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm

Một trong những lợi ích của việc tắm nắng mà không phải ai cũng biết, đó là việc thiếu ánh sáng mặt trời cũng là 1 trong những nguyên nhân gây ra trầm cảm. Tăng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên có lợi để điều trị trầm cảm. Ra ngoài đi dạo vào buổi sáng và ngồi ngoài trời dưới ánh sáng mặt trời trong 10 đến 15 phút. Điều này sẽ thúc đẩy tâm trạng của bạn.

2.13. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, IHD, đột tử do tim hoặc suy tim.  làm giảm mức huyết áp. Điều rất quan trọng là phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thường xuyên để duy trì sức khỏe của tim.

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng ta đã tìm được lời giải cho việc có nên tắm nắng không và cũng hiểu được những lợi ích của việc tắm nắng vào sáng sớm. UV100 cũng xin nhấn mạnh rằng chỉ nên tắm nắng vào thời điểm sáng sớm, vì sau 9h sáng ánh nắng sẽ chứa rất nhiều tia bức xạ gây hại cho da như tia UVA và UVB.

Vào những thời gian này khi ra đường hãy trang bị những sản phẩm có thể che chắn cũng như bảo vệ da như kem chống nắng, áo chống nắng, v.v... để hạn chế tối đa những tác động của tia UV đến làn da.

 

 

Nếu có thắc mắc nào xin để lại bình luận ngay bên dưới để UV100 sẽ giúp bạn đi tìm lời giải. Chúc các bạn sẽ bảo vệ da cũng như chăm sóc sức khỏe của mình được tốt nhất, từ đó tận hưởng được tối đa những giá trị trong cuộc sống. 

Viết bình luận của bạn